Home / Sống khỏe / Nếu ăn rau bắp cải trong ngày lạnh bạn phải biết điều này

Nếu ăn rau bắp cải trong ngày lạnh bạn phải biết điều này

Không chỉ là lựa chọn tuyệt vời cho chế độ ăn kiêng, bắp cải còn là nguyên liệu làm đẹp cũng như phát huy những tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe.

Bắp cải là một loại rau phổ biến trong mùa đông. Càng lạnh, bắp cải càng cuộn chặt, ăn càng giòn, ngọt. Dưới góc độ sức khỏe, bắp cải có những tác dụng không ngờ.

Mới đây, các nhà khoa học thuộc trường đại học Michigan (Mỹ) đã kết luận rằng những phụ nữ ăn 4-5 bữa bắp cải/tuần sẽ giảm được 74% nguy cơ mắc chứng bệnh ung thư vú. Vì trong bắp cải có một nhóm hoạt chất indol. Qua thực nghiệm cho thấy chất này làm giảm tỷ lệ ung thư vú.

Một số công trình nghiên cứu của Viện đại học New York cho thấy, tập quán ăn bắp cải thường xuyên giúp ít bị ung thư đường tiêu hóa. Tất cả các loại cải đều có tác dụng phòng chống ung thư, nhưng rõ rệt nhất được xác định là bắp cải. Nếu ăn mỗi tuần, nguy cơ ung thư ruột giảm 70%, ăn 2 tuần/lần thì giảm 40%.

Tuy nhiên, bắp cải sẽ không tốt với những trường hợp sau đây:

Người bị cường giáp, bướu cổ

Cải bắp chứa một hàm lượng nhỏ goitrin. Chất này có tác dụng chống ôxy hóa nhưng lại có thể gây bướu cổ. Vì vậy, người bị rối loạn tuyến giáp hoặc bướu cổ nếu ăn nhiều bắp cải sẽ có nguy cơ tuyến giáp hoặc bướu cổ phù to ra. Với những người này, chỉ nên ăn một lượng vừa phải, trước khi ăn nên cắt từng lá, ngâm rửa rồi thái nhỏ, để khoảng 10-15 phút rồi mới chế biến bởi khi đó, goitrin sẽ bị phân hủy hết.

Người bị bệnh thận

Bắp cải là một trong những thực phẩm chứa nhiều axit oxalic, đối với người đang bị bệnh thận, chạy thận nếu ăn nhiều có thể làm tăng khả năng hình thành sỏi ở thận, gây ra sỏi thận. Tốt nhất với nhóm người này không nên ăn bắp cải, người bị sỏi thận nếu ăn nhiều bệnh sẽ ngày một trầm trọng hơn.

Người bị dạ dày

Bắp cải là loại rau có chứa nhiều chất xơ, có lợi cho sức khỏe. Theo các chuyên gia y tế khuyến cáo rằng việc ăn bắp cải sống dễ sinh đầy bụng, đặc biệt đối với những người bị đau dạ dày, người táo bón, tiểu ít. Vì vậy, cách tốt nhất đối với người có dấu hiệu bệnh trên, nếu ăn thì phải nấu chín. Tuyệt đối không nên ăn sống, muối xổi.

Đối với người có thuộc tạng hàn, khi ăn bắp cải nên kèm theo một chút gừng tươi để tăng cảm giác ấm và giảm cảm giác lạnh.

Chia sẻ ngay trên các MXH sau để tạo tín hiệu tốt cho bài viết :)

About admin

Check Also

Bài tập thể dục cải thiện sức khỏe mà bất kì ai cũng nên tập

Sức khỏe là một “kho báu” mà ai cũng được sở hữu. Điều quan trọng …

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *