Home / viec lam vui / 3 yếu tố tâm lý tác động tiêu cực đến năng suất làm việc của bạn

3 yếu tố tâm lý tác động tiêu cực đến năng suất làm việc của bạn

Với một tách cà phê trong tay mỗi sáng, bạn đã sẵn sàng để hoàn thành một số công việc của mình. Nhưng vừa bắt đầu đăng nhập vào máy tính thì bạn lại bị phân tâm bởi một số tin nhắn trên điện thoại, một vài mẩu tin quảng cáo, hoặc một đoạn video hướng dẫn cách nấu ăn… Bạn có biết trung bình, phải mất 23 phút và 15 giây để một người có thể quay lại công việc sau khi bị gián đoạn? Sự mất tập trung ở khắp mọi nơi, nó khá tinh ranh, và ngay lập tức có thể ăn cắp thời gian, tinh thần làm việc của bạn. Tuy chỉ với liều lượng nhỏ nhưng chúng lại làm giảm đáng kể năng suất của bạn. Mặc dù một số phiền nhiễu có thể tránh được bằng các giải pháp đơn giản, nhưng những thứ khác, cụ thể là các thông tin từ mạng xã hội lại là một trở ngại lớn đối với một số người. Vậy đâu là câu trả lời cho vấn đề này?

1. Xu hướng thích sự bận rộn

Theo nghiên cứu thì có một số người thích cảm giác mình là người bận rộn. Họ trả lời các tin nhắn trong khi viết email, thậm chí vào ngày nghỉ cuối tuần họ cũng muốn “ôm” máy tính.

Thật không may, điều này đi kèm với một bất lợi. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng đa nhiệm có thể giảm 40% năng suất và thậm chí có thể hạ thấp IQ xuống 10 điểm. Bộ não của chúng ta không thể làm hai việc cùng một lúc, vì vậy thay vì ôm đồm nhiều việc, bạn chỉ cần hoàn thành từng việc một với sự tập trung cao độ nhất.

3-yeu-to-tam-ly-tac-dong-tieu-cuc-den-nang-suat-lam-viec-cua-ban-hinh-anh-1

Bộ não của chúng ta không thể làm hai việc cùng một lúc, vì vậy thay vì ôm đồm nhiều việc cùng một lúc, bạn chỉ cần hoàn thành từng việc một việc với sự tập trung cao độ nhất

2. Có thói quen trì hoãn và chần chừ

Mặc dù có khá nhiều người trong chúng ta bị mắc căn bệnh chần chừ, nhưng rất ít người hiểu nguyên do tại sao.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc chần chừ là biểu hiện của sự lười biếng hoặc thiếu động lực. Tuy nhiên, các nhà tâm lý học cho rằng đó là một cơ chế đối phó với các nhiệm vụ khó khăn hoặc đầy thách thức của con người.

Khi làm một cái gì đó vui vẻ, dễ dàng bạn sẽ có tâm trạng phấn chấn ngay lập tức, thay vì phải đối mặt với một nhiệm vụ đòi hỏi nhiều thời gian và sự tập trung của não. Nhưng thật không may, sự thích thú này nếu diễn ra thường xuyên sẽ khiến chúng ta cảm thấy tội lỗi và căng thẳng, từ đó kéo dài chu kỳ luẩn quẩn của sự trì hoãn.

3-yeu-to-tam-ly-tac-dong-tieu-cuc-den-nang-suat-lam-viec-cua-ban-hinh-anh-2

Thói quen trì hoãn và chần chừ là một trong những yếu tố có tác động tiêu cực đến năng suất làm việc của bạn

3. Thiếu khả năng tự chủ

Bạn có thể tự kiểm soát tâm lý của mình bằng cách bỏ qua những tin nhắn, thông báo trên điện thoại. Điều này đòi hỏi bạn phải thật sự nỗ lực lớn để điều chỉnh những cảm xúc, hành vi và suy nghĩ của mình. Bởi vì bạn có thể bỏ qua vài lần “ting ting” đầu tiên, nhưng sẽ khó khăn hơn nếu duy trì chúng trong một thời gian dài.

Những thông tin từ mạng xã hội sẽ kích thích sản xuất hai thành phần hóa học trong não bộ là dopamine và oxytocin. Dopamine khiến con người phải tìm kiếm, luôn khao khát sự mới lạ, đồng thời gây nên sự tò mò muốn khám phá những dòng thông tin từ internet.

Oxytocin, được biết đến với khả năng ảnh hưởng đến cảm giác thân mật và gắn kết như tình yêu, sự đồng cảm, tin tưởng và lòng trắc ẩn. Điều này thể hiện rõ, khi bạn bình luận, thích hoặc chia sẻ và bạn mong muốn nhận lại điều tương tự. Lúc này, nồng độ oxytocin tăng lên và bạn thấy kết nối nhiều hơn với những người xung quanh. Và sau đó, bạn hoàn toàn mất đi khả năng tự chủ của mình.

Chia sẻ ngay trên các MXH sau để tạo tín hiệu tốt cho bài viết :)

About admin

Check Also

Đăng tin tuyển dụng ở đâu hiệu quả? ViecLamVui – nền tảng tuyển dụng miễn phí uy tín

Đăng tin tuyển dụng ở đâu hiệu quả? ViecLamVui xây dựng và phát triển các trang web tuyển dụng miễn phí hơn 100 ngành nghề giúp nhà tuyển dụng có được nguồn ứng viên chất lượng

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *